Trong Tam Tòa Thánh Mẫu, Mẫu Thượng Thiên mà hóa thân là Thánh Mẫu Liễu Hạnh, vốn là con gái Ngọc Hoàng đã nhiều lần giáng sinh nơi trần thế. Còn lại Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đều có nguồn gốc Sơn thần và Thủy thần, ít nhiều có gắn với các nhân vật nửa lịch sử nửa huyền thoại của huyền sử dân tộc; như Tản Viên, Hùng Vương, Âu Cơ hay Lạc Long Quân, Kinh Dương Vương, Kinh Xuyên…
Đôi nét về Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên
Mẫu Thượng Thiên sáng tạo bầu trời và làm chủ quyền năng mây, mưa, sấm, chớp, về phương diện vũ trụ quan. Ta có thể thấy quan niệm về Mẫu nói chung và Mẫu Thiên nói riêng, trong quan niệm của dân gian về Tứ Pháp: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Điện, Pháp Lồi, đó là bốn vị Nữ Thần tạo ra mây, mưa, sấm, chớp.
Thực ra những huyền thoại và thần tích của Mẫu Thiên đều trực tiếp liên quan đến Thánh Mẫu Liễu Hạnh, là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên, vị thần chủ cao nhất và được thờ cúng nhiều nhất trong Đạo Mẫu ở nước ta. Trong điện thần Tứ Phủ, Mẫu Liễu Hạnh là vị Thánh xuất hiện khá muộn, mà theo hiểu biết hiện nay sớm nhất cũng chỉ vào khoảng thế kỷ XVI, thời Hậu Lê, nhưng nhanh chóng trở thành vị Thần chủ đạo của Đạo Mẫu Tam phủ, Tứ phủ và được tôn vinh hơn tất cá các Thánh Mẫu khác.
Thánh Mẫu Liễu Hạnh vừa là Thiên Thần (Tiên) vừa là nhân thần trong đời sống trần gian, có cha mẹ, chồng con, chu du khắp nơi, trừ ác, ban lộc, khiến người đời vừa sợ vừa trọng. Có lẽ vì Mẫu Liễu và cả Đức Thánh Trần, họ đã trở thành biểu tượng của sự kết hợp giữa thần linh và đời thường, giữa nhu cầu tâm linh hướng về những giá trị cao cả, chân thiện mỹ, với việc chữa bệnh trừ ma tà, cứu giúp con người trong những khó khăn đời thường, cũng như cầu tài lộc.
Cũng theo quan niệm dân gian, Mẫu Liễu có thể hóa thân vào Mẫu Thượng Ngàn trông coi miền núi. Vào tới Huế, Thánh Mẫu Vân Cát (tức Mẫu Liễu) hoặc là đặt ngang hàng hoặc là đồng nhất với Thánh Mẫu Thiên Ya Na nguyên gốc Chăm.
Thánh Mẫu Liễu Hạnh mang trong mình những cá tính của con người đời thường như Yêu và Ghét, Thiện và Ác; những xung đột xã hội giữa dân dã và Cung đình, Nho giáo mà biểu hiện là cuộc quyết chiến giữa Bà với dòng Đạo Nội đương thời; xung đột và hòa hợp tôn giáo; đó là sự hòa hợp giữa tín ngưỡng dân gian thờ Mẫu với Phật giáo.
Mẫu Liễu Hạnh còn hóa thân thành Địa Tiên Thánh Mẫu. Bà Mẹ Đất, cai quản mọi đất đai và đời sống các sinh vật.
Thông số kỹ thuật chung
-
-
Kích thước: Phụ thuộc vào diện tích không gian thờ.
-
Chất liệu gỗ: Gỗ Mít/ Hoặc theo yêu cầu.
-
Chất liệu sơn: Sơn ta/ Sơn PU.
-
Chất liệu lót: Sơn son thếp Vàng/ thếp Bạc phủ hoàng kim (đối với hàng sơn phủ).
-
Sử dụng trong các ngôi Chùa nhà Mẫu, Điện thờ, Phủ tại gia, nơi thờ cúng linh thiêng…
-
Giá thành: Tùy theo kích thước, chất liệu gỗ, chất liệu sơn và mẫu sản phẩm.
-
Tuổi thọ: Lên đến hàng trăm năm (với điều kiện môi trường tốt), càng lâu năm càng có giá trị cổ xưa.
-
Sản phẩm Tượng Thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ hay Tượng Phật Sơn Đồng và các sản phẩm Đồ Thờ Gỗ khác của Đồ Thờ Làng Sơn Đồng.com được làm thủ công, hoàn toàn bằng gỗ tốt. Dáng, diện tượng và họa tiết được chế tác rất tinh xảo và có hồn. Được rất nhiều khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã, chất lượng và thái độ phục vụ. Chúng tôi có đa dạng mẫu đẹp và cách thức hoàn thiện để Quý khách hàng lựa chọn (như: Sơn son thếp phủ/ tượng mới sơn giả cổ – làm theo lối cổ/ sơn PU…). Ngoài các mẫu đang sử dụng, chúng tôi có thể làm theo mẫu mà khách hàng yêu cầu.
——————————————————————————-
Về Tam Phủ, Tứ Phủ
Trong điện thờ Thần Mẫu hiện nay tồn tại quan niệm về Tam phủ và Tứ phủ. Tứ phủ bao gồm 3 phủ trong Tam phủ (Thiên, Địa và Thoải) và thêm phủ Thượng Ngàn (Nhạc phủ). Hiện nay vẫn chưa có ai có thể chắc chắn Tam phủ và Tứ phủ của Đạo Mẫu có từ bao giờ. Tuy nhiên có thể tin rằng Tam phủ có trước Tứ phủ và việc tồn tại Phủ thứ tư là Nhạc phủ chính là một nét đặc thù của Đạo giáo Việt Nam.
Đạo Mẫu dung hòa nhiều yếu tố giữa Phật giáo và Đạo giáo. Vì vậy, có một số thần phật được đưa vào thờ cúng trong thần điện Tứ Phủ, chẳng hạn như Phật Thích Ca, Quán Thế Âm Bồ Tát, Ngọc Hoàng Thượng Đế… Những vị thần phật này thường được thờ ở ngôi cao hơn Thánh Mẫu. Tuy nhiên, về cơ bản tín đồ thường chỉ tập trung thờ tự và sinh hoạt tín ngưỡng xoay quanh hàng Thánh Mẫu trở xuống.
Bố trí đồ thờ, tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ tại Đền, Phủ, Điện thờ
Điện thờ Tam Tứ Phủ có 3 ban chính: Ở giữa là ban Công đồng, bên phải là ban Trần Thiều, bên trái là ban Sơn Trang.
Thứ tự sắp xếp tượng thờ tại Điện thờ được xếp theo thứ tự từ trên xuống thấp như sau:
Tham khảo thêm 1 số mẫu Tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ: Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng – Nam Tào – Bắc Đẩu, Tượng Tam Toà Thánh Mẫu, Tượng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn, Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ, Tượng Ngũ Vị Tôn Quan, Tượng Quan Lớn Đệ Nhất, Quan Lớn Đệ Nhị, Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Tứ, Quan Lớn Đệ Ngũ, Tượng Tứ Phủ Chầu Bà, Tượng Tứ Phủ Ông Hoàng, Ông Hoàng Cả, Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười, Tượng Tứ Phủ Tiên Cô, Tượng Cô Bơ, Tượng Cô Chín, Tượng Cô Đôi Thượng Ngàn, Tượng Cô Năm Suối Lân, Tượng Chúa Sơn Trang, Động Chúa Sơn Trang, Tượng Trần Triều – Nhị Vị Vương Cô, Tượng Cô – Tượng Cậu, Lầu Cô – Lầu Cậu, Tượng Mẫu Cửu Trùng Thiên, Khám Thờ Tượng…
Để sản phẩm được sản xuất với chất lượng tốt nhất, chúng tôi sẽ cử người đến khảo sát không gian và tư vấn mẫu mã, kích thước cho phù hợp phong thủy. Không chỉ tại Hà Nội, chúng tôi còn cung cấp Đồ thờ Tượng phật trên khắp cả nước. Hoặc Quý khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn chi tiết.