Trong Tam Tòa Thánh Mẫu, Mẫu Thượng Thiên mà hóa thân là Thánh Mẫu Liễu Hạnh, vốn là con gái Ngọc Hoàng đã nhiều lần giáng sinh nơi trần thế. Còn lại Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đều có nguồn gốc Sơn thần và Thủy thần, ít nhiều có gắn với các nhân vật nửa lịch sử nửa huyền thoại của huyền sử dân tộc; như Tản Viên, Hùng Vương, Âu Cơ hay Lạc Long Quân, Kinh Dương Vương, Kinh Xuyên…
Đôi nét về Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn
Mẫu Thượng Ngàn là hóa thân Thánh Mẫu toàn năng trông coi miền rừng núi, địa bàn chính sinh sống của các dân tộc thiểu số. Các đền thờ Mẫu Thượng Ngàn có ở hầu khắp mọi nơi, nhưng có hai nơi thờ phụng chính gắn với hai truyền thuyết ít nhiều có khác biệt đó là Suối Mỡ (Bắc Giang) và Bắc Lệ (Lạng Sơn).
Gắn với di tích đền thờ Suối Mỡ (Bắc Giang) lưu truyền câu chuyện về bà Chúa Thượng Ngàn như sau: Vào thời Hùng Định Vương (một trong số 18 ông Vua thời Hùng Vương), nhà Vua có một Hoàng Hậu mang thai mãi không đẻ, lúc đầu mọi người rất lo sợ, nhưng sau cũng thấy quen dần. Vào năm thứ ba, một hôm Hoàng Hậu đi chơi trong rừng, bất ngờ cơn đau đẻ ập đến, những người theo hầu lúng túng không biết lo liệu ra sao, Hoàng Hậu đau quá chỉ còn biết ôm chặt lấy thân cây, cuối cùng cũng sinh hạ ra được một cô con gái.
Nhưng vì quá kiệt sức, Hoàng hậu An Nương qua đời, để lại cho nhà Vua cô con gái yêu quý, đặt tên là Mỵ Nương Quế Hoa. Lớn lên, Mỵ Nương Quế Hoa vừa ngoan ngoãn vừa xinh đẹp, tới tuổi cập kê mà không màng tới chuyện chồng con, chỉ luôn nhắc tới người mẹ yêu quý đã sinh ra mình. Sau khi biết rõ ngọn ngành, Công Chúa quyết chí đi vào rừng tìm mẹ, không từ những gian lao nguy hiểm.
Công Chúa cũng đã chứng kiến những cảnh tượng đói nghèo cơ cực của dân lành trong những bản làng xơ xác nơi nàng đã đi qua. Những lúc như vậy, Công Chúa Mỵ Nương luôn trăn trở tìm cách nào đó để giúp những người dân lành lam lũ cực khổ kia. Một đêm, giũa rừng núi thâm u, nàng linh cảm thấy hơi ấm cúa người Mẹ. Nàng thốt lên tiếng gọi: “Mẹ ơi, Mẹ ơi”. Như đồng cảm được với nỗi lòng của nàng, một ông tiên bỗng hiện lên, trao cho Nàng phép thần thông, có thế dời núi, lấp sông, cứu giúp dân lành, học phép trường sinh.
Có được sách tiên, Công Chúa cùng mười hai thị nữ ra sức học phép thần thông, chẳng mấy họ đã biết cách dời núi khai sông, đưa nước về tưới cho ruộng đồng tươi tốt, mang lại ấm no cho dân làng. Sau khi có được cuộc sống ấm no, bản làng trù phú, một hôm có một đám mây ngũ sắc xuống đón Mỵ Nương cùng mười hai người thị nữ bay lên trời. Từ đó, người dân lập đền thờ, tôn vinh Mỵ Nương là Bà Chúa Thượng Ngàn, hàng năm mở hội vào mùng một tháng tư âm lịch để ghi nhớ Công tích của Thánh Mẫu.
Tương truyền, Đền Suối Mỡ thờ Mẫu Thượng Ngàn được xây cất từ thời Lê, các triều đại phong kiến đều có sắc phong.
Thông số kỹ thuật chung
-
-
Kích thước: Phụ thuộc vào diện tích không gian thờ.
-
Chất liệu gỗ: Gỗ Mít/ Hoặc theo yêu cầu.
-
Chất liệu sơn: Sơn ta/ Sơn PU.
-
Chất liệu lót: Sơn son thếp Vàng/ thếp Bạc phủ hoàng kim (đối với hàng sơn phủ).
-
Sử dụng trong các ngôi Chùa nhà Mẫu, Điện thờ, Phủ tại gia, nơi thờ cúng linh thiêng…
-
Giá thành: Tùy theo kích thước, chất liệu gỗ, chất liệu sơn và mẫu sản phẩm.
-
Tuổi thọ: Lên đến hàng trăm năm (với điều kiện môi trường tốt), càng lâu năm càng có giá trị cổ xưa.
-
Sản phẩm Tượng Thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ hay Tượng Phật Sơn Đồng và các sản phẩm Đồ Thờ Gỗ khác của Đồ Thờ Làng Sơn Đồng.com được làm thủ công, hoàn toàn bằng gỗ tốt. Dáng, diện tượng và họa tiết được chế tác rất tinh xảo và có hồn. Được rất nhiều khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã, chất lượng và thái độ phục vụ. Chúng tôi có đa dạng mẫu đẹp và cách thức hoàn thiện để Quý khách hàng lựa chọn (như: Sơn son thếp phủ/ tượng mới sơn giả cổ – làm theo lối cổ/ sơn PU…). Ngoài các mẫu đang sử dụng, chúng tôi có thể làm theo mẫu mà khách hàng yêu cầu.
——————————————————————————-
Về Tam Phủ, Tứ Phủ
Trong điện thờ Thần Mẫu hiện nay tồn tại quan niệm về Tam phủ và Tứ phủ. Tứ phủ bao gồm 3 phủ trong Tam phủ (Thiên, Địa và Thoải) và thêm phủ Thượng Ngàn (Nhạc phủ). Hiện nay vẫn chưa có ai có thể chắc chắn Tam phủ và Tứ phủ của Đạo Mẫu có từ bao giờ. Tuy nhiên có thể tin rằng Tam phủ có trước Tứ phủ và việc tồn tại Phủ thứ tư là Nhạc phủ chính là một nét đặc thù của Đạo giáo Việt Nam.
Đạo Mẫu dung hòa nhiều yếu tố giữa Phật giáo và Đạo giáo. Vì vậy, có một số thần phật được đưa vào thờ cúng trong thần điện Tứ Phủ, chẳng hạn như Phật Thích Ca, Quán Thế Âm Bồ Tát, Ngọc Hoàng Thượng Đế… Những vị thần phật này thường được thờ ở ngôi cao hơn Thánh Mẫu. Tuy nhiên, về cơ bản tín đồ thường chỉ tập trung thờ tự và sinh hoạt tín ngưỡng xoay quanh hàng Thánh Mẫu trở xuống.
Bố trí đồ thờ, tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ tại Đền, Phủ, Điện thờ
Điện thờ Tam Tứ Phủ có 3 ban chính: Ở giữa là ban Công đồng, bên phải là ban Trần Thiều, bên trái là ban Sơn Trang.
Thứ tự sắp xếp tượng thờ tại Điện thờ được xếp theo thứ tự từ trên xuống thấp như sau:
Tham khảo thêm 1 số mẫu Tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ: Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng – Nam Tào – Bắc Đẩu, Tượng Tam Toà Thánh Mẫu, Tượng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn, Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ, Tượng Ngũ Vị Tôn Quan, Tượng Quan Lớn Đệ Nhất, Quan Lớn Đệ Nhị, Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Tứ, Quan Lớn Đệ Ngũ, Tượng Tứ Phủ Chầu Bà, Tượng Tứ Phủ Ông Hoàng, Ông Hoàng Cả, Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười, Tượng Tứ Phủ Tiên Cô, Tượng Cô Bơ, Tượng Cô Chín, Tượng Cô Đôi Thượng Ngàn, Tượng Cô Năm Suối Lân, Tượng Chúa Sơn Trang, Động Chúa Sơn Trang, Tượng Trần Triều – Nhị Vị Vương Cô, Tượng Cô – Tượng Cậu, Lầu Cô – Lầu Cậu, Tượng Mẫu Cửu Trùng Thiên, Khám Thờ Tượng…
Để sản phẩm được sản xuất với chất lượng tốt nhất, chúng tôi sẽ cử người đến khảo sát không gian và tư vấn mẫu mã, kích thước cho phù hợp phong thủy. Không chỉ tại Hà Nội, chúng tôi còn cung cấp Đồ thờ Tượng phật trên khắp cả nước. Hoặc Quý khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn chi tiết.