CÁC KỸ NĂNG TRONG RAP
“content mang tính chọc chó gây war nhưng ở lãnh thổ của tôi bạn có quyền hạn nhất định, đống skill này linh ta linh tinh”
Comparing:
So sánh chính là đối chiếu sự vật sự việc này với sự vật sự việc khác có
tính tương đồng để làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho sự diễn đạt.
Flow của tao thì hùng hổ như là xe tank
Flow của mày thì tàn tật như là xe lăn.
– Nah
Multisyllabic rhymes/Multi:
Đa Vần (rhyme) là những chữ có cách phát âm giống nhau, hoặc gần giống nhau, được dùng để tạo âm điệu trong thơ, rap. Đây là một quy luật để nối các câu trong bài thơ với nhau. Thường vần được dùng để nối câu gieo vào chữ cuối cùng của câu thơ/câu rap.
Phụ âm
Vần không: Hoàn toàn không có vần
Ba thương m đến bạc tóc
Động lực đó ko cho phép mày chùn bược chạy trốn đâu hỡi thằng ngu kia.
– Sơn Tùng M-TP
Rapper điển hình: Sơn Tùng M-TP, BDT,…
Vần đơn: Những câu lyrics có vần 1 chữ giống 1 chữ câu trước đó.
Tao biết mày không cần chai rượu hay điếu cần rồi.
Tao thấy mày cần một chai nước với cái nồi
– Rhymastic
Rapper điển hình: BDT, Phúc Rey, Lil Shady,…
Vần đôi: Những câu lyrics có vần 2 chữ giống 2 chữ câu trước đó.
Sự sống tao là hiphop,mạch máu trong tao là âm nhạc
Linh hồn tao bán cho quỷ dữ đổi lấy huyết thanh la nhạc rap.
Định mệnh có xích chân tao nhịp beat vẫn luôn văng vẳng ngang tai
Vì rap là thứ cuối cùng…tao muốn nằm cùng trong quan tài…
– Karik
Rapper điển hình: Rhymastic, Binz, BDT,…
Vần ba:Những câu lyrics có vần 3 chữ giống 3 chữ câu trước đó.
Ay yo, Trắc trở mày thắc mắc không biết,
Đèn tắt mở, khi tao tới và tao bắt xong giết,
Tao cắt xong thiến, cho lũ chó lắc nhắc mong miếng,
Không mắc cỡ, thiên tai tao gieo rắc không tiếc,
May mắn đỡ, cho bạn bè mày phải đi mắc công viếng,
Tao phanh thây tứ mã như thời khắc phong kiến,
Nhạc bố dở, nhưng các con khi nghe vẫn lắc mông đít,
Bao nhiêu thằng đã tắt thở từ khi tao tắc con beat?
– B Ray
Rapper tiêu biểu: B Ray, Young H, Sol’Bass, MC ILL, Pjpo,…
Vần 4, 5 ,6, 7, 8, 9, 10, 11, 12,…: Tương tự nhưng rất nhiều vần, có khi vần cả câu.
Biết phải lòng con phố, hay biết phải lòng em?
Điền hoài mong trong đó, tay viết dài dòng thêm
– MC ILL
Rapper tiêu biểu: Hades, MC ILL, Pjpo,…
Nguyên âm – Láy
Tuyệt tự tổ tiên tướng tài tai tiếng tụi tao tống tiễn tạo tang tóc
– DaBee
Rapper tiêu biểu: MC ILL, Mood, Dabee,…
Meta/Metaphor:
Ẩn dụ (tiếng Latin là metaphoria; xem nguồn gốc tiếng Hy Lạp dưới đây), là một hình thái trong văn nói hay một cụm từ được dùng để thể hiện một cụm từ khác có cùng hoặc gần sắc thái nghĩa. Lối ẩn dụ này được sử dụng thường xuyên trong văn học, đặc biệt là thơ, rap – một bài viết có ít từ vựng, nơi mà cảm xúc và những ý tứ trong nó lại được dùng để liên tưởng đến những vật hay đặc tính trong bài khác. Nó so sánh hai sự vật mà không dùng những cụm từ hoặc từ ‘như’, ‘như là’,’giống như’. Khác với lối so sánh, lối ẩn dụ đạt tới một mức độ cao hơn. Thay vì yêu cầu chùng ta mô tả một sự vật, sự kiện một cách thông thường, lối ẩn dụ yêu cầu ta mô tả một sự vật, sự kiện mà lại lấy hình ảnh của sự vật sự kiện khác.
Rồi cát bụi cũng vụt khỏi tay thôi, gió của trời sẽ khiến cho mây trôi,
Nhưng quan trọng khi đi cùng với gió, mây có hiểu được những lời do cây nói
– B Ray
Meto/Metonymy:
Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
Tao có vẻ là tin xấu, vài kè sợ mất đất
Tao không hề khuất tất, họ sẽ phải thừa nhận tao là kẻ khó hất nhất.
– iCD
Prosopopoeia + anthropomorphism:
Nhân hóa hay phép nhân hóa hay nhân cách hóa là sự quy ước về các đặc điểm, cảm xúc hay ý định của con người đối với các thực thể không phải con người. Từ nhân hoá có nghĩa là trở thành người hay hóa người. Nhân hóa là sự gắn kết về hình dáng và đặc điểm con người với các khái niệm trừu tượng như cảm xúc, các đồ vật, các loài động vật và các lực lượng tự nhiên như mùa màng và thời tiết.
Phố núi nhắc tên em rồi.
– TeA
Wordplay/Play-on-words:
Chơi chữ là 1 phương thức tu từ, trong đó người ta lợi dụng những hiện tượng đồng âm, đa nghĩa…, nói lái, ghép chữ trong ngôn ngữ để gây một tác dụng nhất định trong lời nói (hài hước, châm biếm, bóng gió, vui đùa…).
Đồng âm:là những từ phát âm giống nhau hay cấu tạo âm thanh giống nhau, nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau. Từ đồng âm xuất hiện nhiều trong tiếng Hán, tiếng Việt. Từ đống âm rất dễ bị nhầm với từ nhiều nghĩa vì từ nhiều nghĩa cũng là từ có các nghĩa khác nhau (mặc dù là gần giống nhau)
Nhạc và hình đều do CLASSX này chỉ đạo
Nhạc MTP thì sẽ mãi CHỈ ĐẠO
– ClassX
Ghệ mày nói không thể gặp mày vì bận, nhưng mà kì lạ,
Là, vào giờ đó nó ở nhà tao, nhưng KHÔNG BẬN GÌ CẢ. (Bận có 2 nghĩa là bận rộn nhưng cũng có thể là bận quần áo/mặc quần áo, trong trường hợp này thì nghĩa nào của chữ “bận” cũng khiến câu có nghĩa)
– B Ray
Rapper tiêu biểu: ClassX, MC ILL, B Ray, Rhymastic,…
Ngoài ra còn nhiều loại wordplay không phổ biến:
TAO – định dừng bài trước, vì đéo muốn xỏ mày quá ba
CHỈ – đi chừng vài bước, quay lại đã bỏ mày quá xa
CẦN – học mà không chịu “hỏi” cuộc đời do đó mày quá “ngã”
ĐÁI – vào đầu, đá mày quá ngõ , thế đéo nào ngó mày quá đã
MỘT – bài này thắng king đảo, vì chán mặt chó mày quá tha
BÃI – nước bọt nhổ thẳng tính láo dám nghĩ trình nhỏ thó mày quá cha
CŨNG – bố thí cái thằng thích ngáo từ lái đem nó, mày quá pha
ĐỦ – trọn kiếp ăn mày, đập đá, đời mày không phá, mày quá no
LÀM – phụ hồ mà lo nghiện ngập , xác định là số mày quá tã
CHO – mày tiền lại vẫn trộm cắp may chưa ai tố mày quá xã
THẰNG – mặt dày viết nhạc như cặc . báo lố với bố mày quá đà
PHỤ – một tay để cho mày nổi, bố láo, chơi đồ, mày quá bá
HỒ – trộn còn chưa ăn ai, đi khoe xòe “bác hồ” mày quá giả
NÀY – Tân à, tao phải dặn lại: nên biết xấu hổ, mày quá già
MẤT – trình độ tao có thể tha nhưng mất nhân cách mà mày quá lộ
XÁC – mày nổi lềnh phềnh như cứt, đập đá đến “hâm”, là mày quá “mộ”
– Hades
Con đàn bà , tao biết là mày có L/eo rồi , cũng lân la Cạ Nâng
RV/ AV mà nhắc đến Đĩ .. phải nhớ đến J đầu tiên ra mà nâng ( JAV )
– Magazine
Rapper tiêu biểu: VietDragon, DVD, Hades, B Ray,…
Skill tao chứa đầy cả “Âm Sắc”, thêm cả “Thanh Sắc”, nhạc tao luôn sâu sắc
Mặt lồn mày có swagg thì vẫn “Xâu Sắt”, mày cần sắc gì nữa ko cứ xáp vào đi, “Cho Sắc”.
– Sol’Bass
Spoonerism:
Nói lái (Đảo vần) (còn gọi là nói trại) là một cách nói kiểu chơi chữ của dân Việt ưa chuộng. Đối với từng vùng miền khác nhau thì do cách nói của tiếng địa phương nên tiếng nói lái sẽ có thay đổi một chút
Cách 1: Đổi âm sau, giữ chữ đầu và thanh. Ví dụ: mèo cái → mài kéo, đơn giản → đang giỡn (đối với miền Nam), trời cho → trò chơi, đại học → độc hại (đối với miền Nam), vô hàng → giang hồ (đối với miền Nam), mau co → mo cau,
Cách 2: Đổi toàn bộ, trước ra sau, nhưng giữ thanh. Ví dụ: đầu tiên → tiền đâu, từ đâu → đầu tư,…
Cách 3: Đổi dấu thanh điệu (kiểu lái Bắc). Ví dụ: Thụy Điển → thủy điện, bí mật → bị mất, mộng năng → nặng mông, “Mộng dưới hoa” (ca khúc) thành… họa dưới mông[2]
Cách 4: Đổi phụ âm đầu. Ví dụ: cao đẳng → đau cẳng (đối với miền Nam), giải pháp → phải giáp
Cách 5: Đổi âm sau và thanh sau, giữ phụ âm đầu. Ví dụ: bí mật → bật mí, một cái → mái cột, mèo cái → mái kèo, trâu đực → trực đâu, trâu cái → trái cau (đối với miền Nam), mắc cười → mười cắc, tánh mạng → táng mạnh
Tao là ” THỎ ĐẾ “, cũng có ” THỂ ĐÓ“, tao là vua nên mày chỉ có thể rình mò fame tao ” ĐỂ THÓ ”
Số mày ” ĐỎ THẾ “, chỉ là diss nhau nên thứ như mày trong vụ mày mới có đường lui như mấy con chó thường chui.
– Sol’Bass
Rapper tiêu biểu: MC ILL, Skyler, Sol’Bass, B Ray, Rhymastic, Hoàng Đảo Chủ,…
Twist/Fast rap:
Rap với tốc độ siêu nhanh.
Bởi tao nhận thấy một điều Nhận thức là một thứ rất quý giá nhưng không phải ai cũng biết coi trọng Chúng sống vô tri và thật kỳ lạ, chúng thích buông lời khinh miệt khỏi họng Chúng luôn chỉ trích, muốn tạo bi kịch và chỉ có thể thấy những mặt trái Tao viết lyrics tạo những kỳ tích, chỉ mong lũ ngốc đấy đừng mắc sai (64 từ trong 8 giây).
– MC ILL
Rapper tiêu biểu: Datmaniac, MC ILL, B2C,…
1 số khái niệm nâng cao:
(Word) Scheme
Trường từ vựng là tập hợp tất cả những từ có nét chung về nghĩa.
“[ FUCK ] hết cái CHẤT của lũ tụi mày vì vốn Hà Nội không còn là “ Rồng “
[ Yêu/ILL ] tinh nay HÓA thành đĩ mày nên nhận LiL Shady làm chồng [ DU ] đảng nay bị thuần hóa nhắm thẳng TAM tộc rồi chu di [ CHƠI ] chữ nay tao bỏ “ móc “ và dạy cả lũ respect 2P”– Obito
“Mày đéo thể thắng được tao mặc dỳ đã ra sức cố. Còn 1 chút ĐỨC độ nhưng nếu thằng ngang ngạnh này mà láo tao sẽ ĐAN MẠCH mày làm ÁO để ghi nháp mặc dù đó là phi PHÁP nhưng như vậy đã khiến tao vừa Ý.”
– Rism
Body Shaming
Miệt thị ngoại hình là một hình thức dùng ngôn ngữ để chê bai hay chế giễu ngoại hình của người khác, khiến cho người đó cảm thấy khó chịu hoặc bị xúc phạm.
“Mày đòi địt mẹ ai, khi con cặc mày thụt trong mỡ và đéo biết tìm đâu
Con ghệ mày bật đèn pin mò mẫm dưới từng lá mỡ, gọi đó là VẠCH LÁ TÌM SÂU.”
– MC ILL
Rebuttal
Phản đòn là ra đòn tấn công trả ngược lại sau đòn của đối phương. Trong battle – diss, phản đòn còn là khai thác lỗ hổng của lyrics đối phương hoặc/và dựa trên lyrics của đối phương để trả lại sát thương gay gắt hơn.
“Nếu mày nói tỉ số trận này là 0-9 (Zero 9)
Đúng là THĂNG LONG mà so với CỬU LONG thì tỉ số là 0-9. “(Rick phản đòn Choi trong bài 3 con chó ngọng 2)
– Rick
Internal Rhymes
Vần trong câu hay vần giữa câu là vần gieo giữa câu trước và giữa câu sau, thường được kết hợp với vần cuối câu hay/và vần đầu câu.
“Xác của mày tao lóc da, làm thảm chà chân rồi vứt
Nát nội tạng của mày tao móc ra, làm đồ trang trí nội thất”
Fact
Sự thật, thông tin khai thác là cái có trong thực tế. Trong công kích, nó là phần thiết yếu để đối đầu người khác.
“Má mày tên là Ngọc, ông già mày tên là Tuấn Anh”
– B Ray
Dark Humor
Hài đen tối là một thể loại hài kịch sử dụng sự hài hước một cách không lành mạnh, bắt nguồn từ những vấn đề mang tính cấm kỵ và được xem là tương đương với bối cảnh trước đây của thể loại “gallows humor”
“Mắc cỡ, Đời mày là freestyle? đây là trang cuối, đời mày là ván bài? ván này là ván cuối,
SK đã quay về đó là lời gian dối, rap mày vẫn nhạt dù cho mẹ mày đi bán muối,…”
– B Ray
Rhyme Scheme
Gieo vần là đặt vần 1 các có ý đồ, dùng vần để tạo một cấu trúc cho lyrics của họ, bằng cách sắp xếp vần và cụm từ trong những câu nhất định xuyên suốt verse hoặc bài hát.
Zậy mới kinh! Ngon bước ra đây diện ngay
Con trước ra đây Thiện,
Hay quần còn ướt? ra đây tiện
Tay tao ban phước cho vào viện
Thay mới cái thứ phế vật đã bị thun lại
Mày chống miền nam hả thằng ngu dại
Mở mồm mở mắt ra coi lão phu dạy
Chơi chơi chơi kiểu nào thì mày cũng được toại
Flow style bao đủ loại
Andree right hand hủ bại
1 số loại bars thường thấy:
Gun bars
Những bar nhắc về súng đạn, bắn nhau
“Đại bác lên nòng nhắm hẳng con đỉ tên Hồng, bắn!
Tao khoanh Northside ngay giữa trọng tâm thách mày thoát ra được khỏi vòng cấm”
– Canoc
Mom bars
Những bars nhắc về mẹ, thường là mẹ đối thủ. Có thể chứa những nội dung nhạy cảm như giết mẹ đối thủ, quan hệ tình dục với mẹ đối thủ hay đơn thuần là body shame mẹ đối thủ hay nói về sự bỏ rơi con cái.
Mong các em luôn ghi nhớ rằng thầy yêu các em như thầy đã từng yêu mẹ của các em.
– YC
Sex bars, sex joke
Những bars nhắc về tình dục hay bộ phận nhạy cảm.
“2 chân nhấc lên trên vai chơi style hiphop
Rồi nâng mâm bóp xôi xong thôi chơi sang deepthroat”
– Chị Cả
“Beat it up, nigg* catch a charge
Extra large and extra hard
Put this pussy right in yo’ face
Swipe your nose like a credit card
Hop on top, I want a ride
I do a kegel while it’s inside
Spit in my mouth, look at my eyes
This pussy is wet, come take a dive”
Tạm dịch:
“Nhấp đi, chàng mọi đen, cứ việc “phạm pháp”
To dài hơn và to dài hơn đi
Đưa cái lồn này ngay vào mặt ngoạm táp
Cạ quẹt mũi vào như quẹt thẻ đi
Em muốn cưỡi ngựa, em nhún bên trên
Em tập kegel khi cu anh ở trong này
Nhổ nước bọt vào miệng , nhìn vào mắt em
Cái lồn này chảy nước , tới đây và lặn sông này”
– Cardi B, Megan Thee Stallion
Ngoài ra còn có Knife bars, Dad bars, Food bars, Drills,…